TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VIỆT ĐỨC - SÔNG CÔNG - THÁI NGUYÊN

KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐT: 02803.509.852

ĐÀO TẠO THỰC HÀNH CÔNG NGHỆ CAO

Chào mừng quý vị đến với Khoa Sư phạm kỹ thuật.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Đổi mới tư duy xây dựng chương trình tin học đại cương

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Thanh Dương (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:59' 25-05-2008
Dung lượng: 79.0 KB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
Đổi mới tư duy xây dựng
Môn Tin học
Trong trường phổ thông
Quách Tuấn Ngọc
Trung tâm Công nghệ thông tin,
Bộ giáo dục và đào tạo
qtngoc@moet.edu.vn
8693715, 0913208044
Vấn đề đặt ra
Môn học chính khoá/chính thức/tuỳ chọn ?
Chương trình ? cứng/mềm
Nội dung đến mức nào ? modun kiến thức ?
Dạy và học như thế nào ?
Giáo viên tin học ?
Các loại dạy tin học khác ?
Thi và đánh giá .
Buổi ban đầu 1988-1995
Máy tính: XT, 286, 386
Nội dung đơn giản: Máy tính căn bản, DOS, soạn thảo tiếng Việt, PASCAL, Foxbase, Sidekide -> dễ thống nhất
Bộ GD và ĐT đặc biệt quan tâm: chi tiền tự có từ quĩ chuyên gia 2 triệu USD/năm
Mục đích chính: dạy môn tin học thí điểm trong chương trình chuyên ban
Đồng loạt tổ chức đào tạo giáo viên tại 61 tỉnh
Tổ chức đào tạo kĩ sư bằng thứ hai về tin học cho các Sở, CĐSP
trong thời giAN Quá độ
Chuyên ban tạm dừng, tin học dừng theo
Nội dung phong phú do thành tựu của CNTT
Sở, Trường ít nhiều có sự lúng túng vì thiếu chủ trương, không biết vận dụng .
Các Sở vẫn năng động dạy tin học
Tuy nhiên nhiều cuộc thi vẫn được tổ chức
Cắt bỏ chương trình CNTT quốc gia
Một số đặc điểm và khó khăn
Nội dung phong phú do CNTT phát triển vô cùng nhanh chóng
Thuật ngữ: điện tử + toán > máy tính > tin học > CNTT > CNTT và TT
Nhiều loại hình đào tạo tin học
Chủ trương, chính sách và kinh phí: 0
Chưa có sự chỉ đạo đồng bộ thống nhất
Sự lạc hậu của quản lí so với công nghệ

Dạy tin học trong giờ chính thức:
Chuyên ban và không chuyên ban,
Ban A, B, C ?
Tin học ứng dụng ABC
Dạy nghề tin học
Chuyên tin

Nhiều loại hình dạy tin học
trong trường phổ thông
Chưa có sự chỉ đạo
đồng bộ, thống nhất
Vụ THPT
Vụ Tiểu học
Vụ Giáo viên
Vụ Giáo dục thường xuyên
Viện KHGD
TT CNTT
Các dự án hoạt động độc lập (về tin học)
>. môn tin học của ai ? quan điểm ? quyền lợi ?
>>> thiếu nhạc trưởng chỉ huy
Sự lạc hậu của
quản lí so với công nghệ
Tư duy quản lí và kĩ năng sử dụng
1997: Quản lí đến đâu mở Internet đến đó
Nay: Quản lí phải đuổi kịp công nghệ
Quản lí độc quyền: Giá cước Internet còn cao ngất
Trong khi Cafe Internet mọc như nấm thì .
Digital divide: hố ngăn cách về công nghệ số giữa các nước, trong một nước.
Một số thực tế
Giáo viên tin học dạy Giáo dục công dân
Giáo viên tin học chỉ được vào phòng máy khi có giờ dạy tin, còn lại thì đóng cửa
Thi tuyển vào cấp tiểu học bằng ngoại ngữ và tin học !?
Có tiền thì tập trung mua máy tính hết .

>>> Cần Giác ngộ cách mạng CNTT
(nâng cao nhận thức và hiểu biết)
Mục đích dạy tin học
` đẩy mạnh việc phổ cập giáo dục tin học trong nhà trường trung học là biện pháp hết sức quan trọng để chuẩn bị cho thế hệ trẻ tiếp cận với các kiến thức và phương tiện hiện đại của CNTT, tạo cơ sở rộng lớn cho việc chọn lựa đào tạo một cách nhanh chóng đội ngũ chuyên nghiệp về CNTT sau này`.
Trích Kế hoạch tổng thể Chương trinh Quốc gia về công nghệ thông tin do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quyết định 211/TTg ngày 7-4-1995.
Vận hội mới
10/2000: Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị
30/7/2001: Chỉ thị 29 của Bộ trưởng
Quyết định 81 của Thủ tướng CP
Sự quan tâm trực tiếp của lãnh đạo Bộ
Sự phát triển CNTT và TT của thế giới
. và của Việt nam
Hiến chương Okinawa của G8
Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Bộ GD các nước APEC
.
Thay đổi Mục đích
dạy tin học
Dạy tin học như một môn học chính thức.
Dùng CNTT để hỗ trợ dạy các môn học khác, đổi mới phương pháp giảng dạy.
>>> Mục tiêu này sẽ nổi lên như là một mục tiêu chính.
Tin học hoá công tác quản lí giáo dục
Nâng cao trình độ cho giáo viên và cán bộ quản lí
Mục đích dạy Tin học
như là một môn học
1- Phổ cập kiến thức phổ thông về tin học cho học sinh lẫn thầy giáo
2- Giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề cho học sinh.
3- Bồi dưỡng nang khiếu.





1- Phổ cập kiến thức phổ thông về tin học cho học sinh lẫn thầy giáo

Kiến thức cơ bản: RAM, ROM, ASCII.
Kĩ năng sử dụng máy tính: word, excel.
Tư duy thuật giải:
Khai thác thông tin qua mạng Internet
Làm việc theo nhóm qua mạng
Sẵn sàng thích nghi với văn hoá điện tử (e-culture)
2- Giáo dục hướng nghiệp - dạy nghề cho học sinh
Nghề chế bản điện tử
Nghề thiết kế trang web
Nghề sửa chữa bảo dưỡng máy tính
Nghề vẽ kĩ thuật
.
>>> Nghề ? là để kiếm sống thật sự, là chuyên nghiệp hoá.
3. Bồi dưỡng năng khiếu
Hai loại
Thi chuyên tin: < 0.05% học sinh
Làm phần mềm: với niềm say mê riêng, sẽ là các nhà sản xuất phần mềm tương lai .
ích lợi xã hội khác nhau

X chương trình
Cần phải thiết kế các chương trình khác nhau cho phù hợp từng đối tượng
Tránh tư duy lấy mục đích thi học giỏi để phổ cập tin học phổ thông

Các điều kiện để đưa
tin học vào nhà trường
Nhận thức của cán bộ lãnh đạo
Đội ngũ giáo viên
Phần mềm
Tài liệu
Trang thiết bị máy tính
Mạng máy tính
Công nghệ dạy học
Loại hình môn học
Môn chính khoá: bố trí giờ, chương trình, SGK chuẩn, giáo viên chính qui, tất cả các trường phải áp dụng
Môn chính thức: bố trí giờ, có hướng dẫn khung chương trình, tuỳ điều kiện từng trường mà áp dụng
Môn tuỳ chọn: tuỳ ý >>> phụ thuộc vào nhận thức và trình độ.
Là môn chính khoá
Ưu điểm: mọi học sinh được học
Nhược điểm:
Chương trình cứng nhắc,
Khó thay đổi vì vướng các thủ tục
Gây tâm lí quá tải về học, tiền, thời gian cho học sinh
Tốn kém
>>> cần phải đầu tư đồng bộ và lớn
>>> không nên thực hiện
Các nước khác
Qua hội thảo và qua e mail
Tin học là một môn học
Loại hình: chính khoá hay tuỳ chọn
Chương trình ?
Bộ GD làm gì ?
Ai dạy tin học ?
Xin xem bản phụ lục các e mail
Các nước khác
Môn tuỳ chọn: (elective) cho C1 và C2
C3: môn chính thức với chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD
Không có SGK dùng chung
Thầy tự soạn bài giảng
Trang bị máy tính khác nhau, thầy khác nhau . >>> không thể giống nhau
Dạy qua các môn học khác
Đổi mới tư duy
Thí dụ ở Trung quốc
đổi mới khẩu hiệu
Giáo dục con người toàn diện
hay
Giáo dục toàn diện con người
(Tổng bí thư Đảng CS Trung quốc)
?
Đổi mới tư duy
nhìn chiếc máy tính
Trước đây
Là sự hiện diện của môn tin học
Máy tính chỉ dùng cho giáo viên tin học
Hiện nay
Là sự hiện diện của công cụ đổi mới:
dạy và học các môn học khác,
quản lí giáo dục,
phương tiện giải trí.
Tiến tới mọi gia đình đều có như tivi
Đổi mới tư duy
nhìn nhận môn tin học
Không phải là môn học truyền thống
Luôn luôn đổi mới
Không xoáy trôn ốc
Học một biết nhiều qua thực hành
Đổi mới tư duy
cách dạy và học môn tin học
Gắn liền với thực hành, học 1 biết 10
Trẻ em học nhanh hơn người lớn: hiệu ứng sao đổi ngôi
Kinh nghiệm thế giới: eS x A = C
e Skills x Age = Const
Không có tính tuyến tính
Có thể học nhẩy cóc, học tắt, truyền khẩu
Nên khuyến khích học hè, ngoại khoá vì chính khoá ít giờ nên bị gián đoạn mạch
Đổi mới tư duy
về làm chương trình và SGK
Không nên soạn qua cứng theo lớp
Nên soạn mềm dẻo theo modun kiến thức
Tuỳ điều kiện cụ thể: máy, giáo viên .
Xây dựng chương trình khung hơn chương trình chi tiết
Chuẩn chương trình hơn chuẩn SGK
SGK: cứng nhắc, là tuân thủ pháp lệnh

Đổi mới tư duy
về cách tổ chức dạy và học tin học
Không nhất thiết phải học tin học trong giờ chính khoá mới được công nhận là xịn.
Cũ: nghĩ về làm chương trình, SGK.
Mới: Vấn đề là làm thế nào để học sinh được tiếp cận và tiếp thu CNTT (rộng nghĩa hơn tin học)
>>> chấp nhận mọi hình thức học, kể cả học trong môn học khác, học ở ngoài trường, học ngoài giờ chính khoá .
>>> tổ chức khuyến khích học: đánh giá

Đổi mới tư duy
về giáo viên dạy tin học
Kĩ sư tin học mới là giáo viên tin học ?
Tư duy mới: mọi giáo viên đều có thể !
Gv văn dạy soạn thảo văn bản
Gv hoạ dạy Corel Draw, Photoshop
GV nhạc dạy Encore
Gv toán dạy excel, PASCAL
Gv tin dạy PASCAL, cấu trúc máy tính, quản trị mạng, dạy tư duy .
Đề xuất
Nguyên tắc chung cho mọi cấp
Mọi giáo viên đều tham gia ứng dụng dạy trong các môn học khác: Công nghệ giáo dục
Khuyến khích dùng phần mềm dạy học nhưng không nên ép buộc


Đề xuất
Cấp 1 và 2:
Là môn tuỳ chọn !
Tập trung vào việc dùng CNTT để dạy các môn học khác là chính:
>>> Công nghệ giáo dục
Đổi mới ở Cao đẳng sư phạm:
>>> Công nghệ giáo dục
Đề xuất
Cấp 3:
Là môn chính thức ! Có giờ qui định !
Khuyến khích học ngoại khoá
Bộ qui định khung chương trình với các modun kiến thức, các trường có sáng tạo thêm, có độ tự do nhất định, hàng năm cập nhật.
Bộ qui định chính sách về biên chế, giáo viên, phòng máy, kết nối mạng giáo dục .
Đề xuất
các modun căn bản
Tin học căn bản: các khái niệm cơ bản bit, byte, ASCII, DOS cơ bản, virus.
Windows
Soạn thảo văn bản
Bảng tính điện tử
Ngôn ngữ lập trình
Internet: e-mail, web
Mạng máy tính
Đề xuất
về tính mềm dẻo
Thời lượng tương đối
Trình tự không tuyến tính
Có phần giáo viên tự quyết định
?Triết lí
Cặp tài liệu đục lỗ (binder)
hay
quyển sách giáo khoa
Đề xuất
các modun nâng cao
Windows nâng cao
Word, excel nâng cao
Lập trình nâng cao
Tạo lập trang web
Hệ thống máy tính
Internet nâng cao
.
tuỳ theo từng thời điểm mà vận dụng
Đề xuất
công nghệ dạy môn tin học
Vấn đề không chỉ là chương trình, SGK (nếu có) mà còn là .
Dạy như thế nào ? Công nghệ dạy
>>> là điểm mạnh của TT CNTT
Cần phải là điển hình của sự đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy
Đề xuất
về thi đánh giá
Vấn đề khuyến khích học: tổ chức thi toàn quốc
Lưu ý sự liên thông giữa các cuộc thi
Thử nghiệm với Trung tâm khảo thí
Thi ở lớp 11 là chính,
Lớp 12 nên để tập trung học thi tốt nghiệp
Không hạn chế thí sinh là lớp nào ! tự do đăng kí
Khuyến khích ghi nhận: tốt nghiệp, tuyển sinh đại học . ?
Khó khăn về thi thực hành ?
Tham khảo ý tưởng: Trung quốc thi tốt nghiệp 12 môn song dải ra 3 năm
Đề xuất
chỉ đạo của bộ
Chỉ đạo tập trung, đồng bộ
Một lãnh đạo Bộ làm nhạc trưởng
Chỉ đạo sát sao, phù hợp công nghệ
Thường xuyên, tránh đứt đoạn
Phối hợp giữa các đơn vị để phát huy các thế mạnh
Các dự án tham gia một cách đồng bộ

Khả năng triển khai của
Trung tâm CNTT
Công nghệ dạy môn tin học: sẵn sàng
Các modun học khác nhau
Giải pháp học Internet không mất tiền
Giải pháp kết nối mạng trường học
Huấn luyện giáo viên tin học bằng thực tế
Tổ chức tập huấn giác ngộ cách mạng CNTT
Xây dựng chương trình tin học ứng dụng ABC
Xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên tin học
Xây dựng chương trình THCN và dạy nghề 1500 tiết
Xin cám ơn
 
Gửi ý kiến

CNC3020 Cutting Aluminium

Vom Bohren, Fräsen, Eisen giessen