TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VIỆT ĐỨC - SÔNG CÔNG - THÁI NGUYÊN

KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐT: 02803.509.852

ĐÀO TẠO THỰC HÀNH CÔNG NGHỆ CAO

Chào mừng quý vị đến với Khoa Sư phạm kỹ thuật.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Đổi mới phương pháp dạy và học Đại học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Đức Sinh (trang riêng)
Ngày gửi: 03h:52' 05-06-2010
Dung lượng: 337.4 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC ĐẠI HỌC
Phát triển giáo dục đại học, cao đẳng những năm vừa qua
www.edu.net.vn/thongke
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế, 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Việtnam: 3 % GDP

Philippines: 4,2 %
Thái Lan: 5,4 %
Malaysia: 6,7 %
Mỹ (1995): 5,3 %,
Anh : 5,5 %
Canada: 7,3 %
Đầu tư cho đại học
Định mức chi phí đào tạo
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
9,4 triệu đồng / 1 SV (ĐHQG )
7 - 8,5 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH công lập)
3-4 triệu đồng / 1 SV (trường ĐH dân lập)
Học phí
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
Trường ĐH công lập: 1,8 triệu đồng/ năm/ SV

Mỹ:
ĐH công lập
ĐH California, Berkeley: 4 355 USD (năm 1999 )
ĐH tư thục
Harvard : 22 802 USD
Yale : 23 700 USD
Stanford: 21 389 USD
Du học
Đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế " 22 – 23.6.2004 tại Hà Nội
VN hiện nay có trên 20 000 SV đang du học tự túc ở nước ngoài, chi phí ước tính không dưới 200 triệu USD/năm

Chương trình học bổng du học từ ngân sách quốc gia với tổng kinh phí 1 000 tỉ đồng trong 5 năm
Sự bất cập của giáo dục đại học hiện nay
Hệ thống giáo dục ĐH (chương trình, qui mô, chất lượng, phương pháp, quản lý…) chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực cho đất nước và nhu cầu học tập của nhân dân
Đề án Đổi mới giáo dục đại học
Từ 2006 đến 2020 :
xây dựng 900 trường đại học, cao đẳng
tổng số sinh viên: 4,5 triệu
tổng kinh phí đầu tư là 20 tỷ USD
(Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Phương pháp dạy và học cũ
thụ động - không đem lại hiệu quả cao cho người học
Phương pháp dạy và học cũ
kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn
nghiên cứu và hợp tác nghiên cứu với các đồng nghiệp
tự học, tự học cách giảng dạy.
Phương pháp dạy và học cũ (2)
đặt trọng tâm vào dạy hoặc học
Giảng bài : SV thụ động tiếp thu
Seminar, trợ giảng, thực hành : SV tham gia chủ động
Quan điểm mới
Quá trình học quan trọng hơn Môn học
Tạo ra thói quen trí tuệ, kĩ năng phân tích vấn đề, khả năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức, xử lí thông tin
thông tin
những gì có liên quan đến chuyên môn của mình
Quan tâm
Học hỏi
những gì không liên quan đến chuyên môn của mình
Quên
Thói quen học tập là quan trọng trong giáo dục đại học
Quan điểm mới (2)
Xu hướng hiện đại
Giảng dạy là khai thác và tận dụng nội lực của sinh viên để họ sẽ tự học suốt đời
Kiến thức rất đa dạng và thay đổi theo thời gian
Tăng cường những môn học rèn luyện tư duy

Vì sao phải đổi mới ?
Đòi hỏi của thực tế khách quan
Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục
Đổi mới các mục tiêu nào?
Các mô hình giáo dục
Hội nghị quốc tế về giáo dục và đào tạo thế kỷ XXI: "Tầm nhìn và hành động"

Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Ứng dụng công nghệ dụng ICT (Information and Communication Technologies) để đối mới giáo dục
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
E-learning : bài giảng điện tử + giáo trình điện tử + giao tiếp của sinh viên qua mạng với giáo viên và bạn cùng học + thi qua mạng…
Lớp học điện tử, Lớp học từ xa

Giáo trình điện tử : văn bản, hình ảnh, âm thanh, video clip, phim… được cập nhật thường xuyên theo chương trình đào tạo

SV chủ động trong việc học tập vì có thể khai thác các tài nguyên bất kỳ lúc nào, nơi nào -> tích cực tham gia tìm kiếm thông tin, tự nâng cao trình độ, khả năng phân tích và đánh giá. 
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
E-learning không thể là phương pháp duy nhất cho một số môn học thực hành: múa, nhạc, hoạ…

E-learning phù hợp vớI những người học trưởng thành, có nhu cầu và tự giác học

Phối hợp phương pháp truyền thống và e-learning là cần thiết
Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại

Đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
Thiết bị nghe, nhìn: cung cấp hình ảnh, âm thanh minh hoạ

Học cụ trực quan: cung cấp mô hình, mô phỏng

Dụng cụ thực hành hiện đại: tiếp cận thực tế
Áp lực từ thị trường
Sau sự bùng nổ của Internet tốc độ cao (ADSL) 20 triệu học sinh, sinh viên (HS, SV) cả nước là một phân khúc thị trường giáo dục khổng lồ và hết sức tiềm năng cho các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị ICT.

Đại đa số website các ĐH và cao đẳng là thông tin ít cập nhật.
Thông tin về tư vấn học tập cho sinh viên rất ít.
Ba tiêu chí cho phương pháp dạy và học ở đại học

Việc dạy cách học, học cách học để tạo thói quen, niềm say mê và khả năng học suốt đời là nội dung bao quát của việc dạy và học ở ĐH.

Lấy người học làm trung tâm hoặc hướng vào người học (learner centered) để phát huy tính chủ động của người học

ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) có thể giúp con người chọn nhập và xử lý thông tin nhanh chóng để biến thành tri thức.
www.edu.net.vn/thongke
Một nhà giáo ở ĐH: "Phải làm chủ được môi trường ICT”

Nhà giáo ĐH hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ SV hướng dẫn tìm chọn và xử lý thông tin

Vị trí của nhà giáo ĐH không phảI được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và tri thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình dẫn dắt SV tự học
Nhà giáo và việc đổi mới phương pháp dạy
Nhà giáo nên làm những gì trong giờ giảng?
Đổi mới phương pháp giảng dạy phụ thuộc vào đối tượng, điều kiện, hoàn cảnh  Nhà giáo cần chủ động và có sáng kiến
Làm cho SV biết tự học, tự vận dụng.
Luôn liên hệ với thực tiễn đang thay đổi.
Làm cho SV biết hợp tác và chia sẻ.
Tận dụng sự hỗ trợ của phương tiện dạy học
Đổi mới cách dạy
thì phải
đổi mới cách học !

Nhiều sinh viên hiện nay thụ động trong học tập:
không tìm tòi thông tin mở rộng kiến thức chuyên môn của mình
không phát huy hết tiềm năng của các phương tiện học tập
không vận dụng các phương pháp sáng tạo trong học tập
Sinh viên và việc đổi mớI
phương pháp học tập
Lý thuyết về cách học ở ĐH
Học cách thức đi tới sự hiểu biết. Coi trọng sự khám phá và khai phá trong học thuật.
Học kỹ năng thực hành và thái độ thực tiễn trong nghề nghiệp
Học phong cách độc lập, sáng tạo, linh hoạt trong nhận thức và hành động. Biết mềm hoá tư duy và tuỳ cơ ứng biến.
Học phương pháp nghiên cứu đi từ phân tích đối tượng và mô trường để tìm giải pháp đồng bộ giải quyết những tình huống đa chiều.
Sinh viên và học chế tín chỉ
Theo "Đề án đổi mới giáo dục ĐH Việt Nam" từ 3 đến 5 năm tới chuyển các cơ sở giáo dục ĐH đang đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ (HCTC).

HCTC là một hình thức đào tạo được hầu hết các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng.
Sinh viên và học chế tín chỉ (2)
HCTC tạo điều kiện và bắt buộc SV phải chủ động trong việc học tập

SV phải tự sắp xếp để tích lũy các đơn vị học tập yêu cầu của ngành học, phải tự ra quyết định chính xác chọn môn học nào vào thời điểm nào để có thể học tập đạt kết quả tốt nhất.
Hi-tech hỗ trợ sinh viên đổi mới phương pháp học tập

USB: ghi ngay dữ liệu khi cần
Kim từ điển: học ngoại ngữ mọi lúc mọi nơi
Máy nghe nhạc MP3: ghi âm bài giảng
Pocket PC và máy tính xách tay: phòng học di động…
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


CNC3020 Cutting Aluminium

Vom Bohren, Fräsen, Eisen giessen