TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP VIỆT ĐỨC - SÔNG CÔNG - THÁI NGUYÊN

KHOA SƯ PHẠM KỸ THUẬT - ĐT: 02803.509.852

ĐÀO TẠO THỰC HÀNH CÔNG NGHỆ CAO

Chào mừng quý vị đến với Khoa Sư phạm kỹ thuật.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
Gốc > Phương pháp dạy học > Phương pháp dạy học >

Dạy học thông qua việc làm đồ án môn học

 Dạy học thông qua việc làm đồ án môn học

3.1.        Đặc trưng của đồ án môn học

  • Đồ án môn học thông thường được xây dựng từ một vấn đề gần gũi với cuộc sống (nhu cầu, sự thiếu hụt, mâu thuẫn về nhận thức xã hội, mong muốn tìm ra một điều gì mới mẻ,…) hoặc từ người dạy hoặc cũng có thể là từ người học (cá nhân xây dựng hoặc một tập thể).
  • Việc xây dựng một đồ án môn học đòi hỏi người học phải có khả năng tổng hợp kiến thức, có khả năng dự đoán, sáng tạo và tư duy đổi mới.
  • Trong quá trình xây dựng đồ án luôn đòi hỏi phải có sự trao đổi, thảo luận giữa người học và người dạy nhằm giải thích và thống nhất mục tiêu.
  • Người học luôn thấy được lợi ích và tạo được động cơ học tập bởi đồ án luôn gắn liền với mục tiêu và các phương tiện để đi đến mục tiêu đó.
  • Cho phép người học:
  • Thu được nhiều kiến thức, kỹ năng
  • Nâng cao khả năng kiểm soát tình huống thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan tới vấn đề, thông qua những phát hiện trong quá trình tiến hành đồ án
  • Hiểu biết hơn về chính mình, những hạn chế của bản thân, đánh giá được những nhu cầu của bản thân và cách thức mà mình đã tiến hành.


3.2.        Các chức năng của phương pháp dạy học thông qua làm đồ án môn học

o    Chức năng giáo dục: người học có động cơ học tập tốt hơn thông qua việc tham gia vào một hoạt động có ý nghĩa.

o    Chức năng kinh tế và sản xuất: Việc thực thi một công trình đòi hỏi phải tính đến những khía cạnh về kinh tế, thời gian, vật lực và nhân lực. Do vậy đòi hỏi người học phải đề cập tới vấn đề này khi làm đồ án

o    Chức năng dạy học: Để thực hiện đồ án, việc nghiên cứu các phương tiện và thông tin là hết sức cần thiết do dó đòi hỏi người học phải biết xử lý và tổ chức chúng.

o    Chức năng xã hội: Nếu việc thực hiện đồ án cần có sự giúp đỡ của các bên liên quan thì phương pháp này cho phép người học có cơ hội học hỏi từ các cá nhân, tổ chức khác thông qua trao đổi kinh nghiệm và tham khảo ý kiến.

   Thông qua phương pháp này, người học được phát triển các khả năng như: tính tự chủ, tính sáng tạo, khả năng phân tích một vấn đề và khả năng quan hệ xã hội. Người học được làm chủ hành động của mình tuỳ theo mục tiêu cần đạt.

3.3.        Các bước hướng dẫn tiến hành một đồ án

   Việc hướng dẫn tiến hành một đồ án (có thể là đồ án nhằm cụ thể hoá hơn một ý tưởng cá nhân, một đồ án thiết kế hoặc cũng có thể là các bước tiến hành xây dựng một vật dụng kỹ thuật đáp ứng một số tính chất nào đó) bao gồm một số công đoạn sau: CHUẨN BỊ, THỰC HIỆN, TỔNG HỢP, ĐÁNH GIÁ. Việc hướng dẫn các công đoạn này được người dạy thực hiện thông qua việc trả lời các câu hỏi liên quan dưới đây:

  

CÔNG ĐOẠN CHUẨN BỊ

1. Xác định đồ án

Câu hỏi

Trả lời

  • Làm thế nào để giới thiệu nội dung đồ án với người học sao cho kích thích tính tò mò của họ?
  • Làm thế nào để hướng người học tự đưa ra mục đích của mình?
  • Làm thế nào để giúp người học huy động được các kiến thức vốn có của mình?
  • Làm thế nào để giúp người học đặt ra được nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề?

 

2. Lập kế hoạch

  • Làm thế nào có thể tập hợp được người tham gia vào công tác lập kế hoạch?
  • Làm thế nào để giúp người học đảm đương được vai trò và trách nhiệm của mình
  • Đâu là nguồn lực hữu hiệu nhất đối với người học?

 

CÔNG ĐOẠN THỰC HIỆN

3. Thu thập và xử lý thông tin thu được

  • Hướng dẫn người học tìm kiếm thông tin như thế nào?
  • Làm thế nào để giúp người học phân tích, so sánh và hiểu được thông tin thu được?
  • Hướng dẫn người học lựa chọn thông tin như thế nào?
  • Làm thế nào để giúp người học thiết lập được mối liên hệ giữa các thông tin tìm được?
  • Giúp người học tổ chức sắp xếp các thông tin như thế nào?
  • Những kiến thức và chiến lược gì là hữu ích cho người học?

 

4. Xây dựng sản phẩm hoặc bản báo cáo

  • Làm thế nào để hướng dẫn người học xác định các yếu tố chủ yếu để báo cáo?
  • Những nhận xét của người dạy và vật chất hỗ trợ người học hoàn thiện sản phẩm?

 

5. Giới thiệu sản phẩm

  • Hướng dẫn người học tiếp thu ý kiến phản hồi như thế nào?
  • Nếu có sự chỉnh sửa để hoàn thiện thì tiến hành ở đâu, như thế nào?

 

CÔNG ĐOẠN TỔNG HỢP

6. Sự khách quan hoá

  • Hướng dẫn người học xem xét lại các bước tiến hành như thế nào?
  • Hướng dẫn người học xem xét lại kết quả hoặc sản phẩm như thế nào?
  • Làm thế nào để hướng dẫn người học xác định được những bối cảnh mới để áp dụng những kiến thức, kỹ năng, năng lực có được?
  • Làm thế nào để hướng dẫn người học hình thành những ý tưởng, mục tiêu mới?

 

 

CÔNG ĐOẠN ĐÁNH GIÁ

7. Mối liên hệ với nội dung đào tạo

  • Việc xây dựng đồ án giúp người học phát triển kỹ năng, năng lực và thu được kiến thức gì?

 

8. Kế hoạch hoá đối tượng đánh giá

  • Những kiến thức và phương pháp nào sẽ được đánh giá?
  • Mảng kiến thức nào về khả năng hợp tác sẽ được đánh giá
  • v…v…

 

9. Xác định loại hình đánh giá

  • Liệu người học có thể tự đánh giá? Nếu được thì làm thế nào để giúp người học tự đánh giá về việc học tập của mình?
  • Liệu có thể áp dụng loại hình đánh giá theo cặp? Nếu được thì đâu là những điểm cần đánh giá?
  • Liệu có thể áp dụng loại hình đánh giá theo nhóm? Nếu được thì làm thế nào để giúp người học tham gia vào hoạt động đánh giá?

 


Nhắn tin cho tác giả
Nguyễn Đức Sinh @ 03:39 05/06/2010
Số lượt xem: 961
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến

CNC3020 Cutting Aluminium

Vom Bohren, Fräsen, Eisen giessen